logo backup

พระเครื่อง

สถิติผู้เข้าเยี่ยมชม

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้137
mod_vvisit_counterเดือนนี้33753
mod_vvisit_counterเดือนที่ผ่านมา41031
mod_vvisit_counterทั้งหมด12817180
เรามี 40 บุคคลทั่วไป ออนไลน์
blank

ธีระ กำแพงแสน

ธีระ กำแพงแสน

หมวดตอบจดหมาย เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             สวัสดีครับ อ.ช้าง ผมธีระ อยู่กำแพงแสน ผมเองมีความคิดที่จะส่งภาพพระมาให้ อ.ช้าง ช่วยลงขายในหมวดตอ...

อ่านเพิ่มเติม

ฉัตรชัย กรุงเทพฯ

ฉัตรชัย กรุงเทพฯ

    หมวดตอบจดหมาย เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             ผมได้ศึกษาและค้นคว้าหาความรู้จากเว็บช้างมานานหลายปีแล้ว และวันนี้ก็ถึงเวลาที่ผมต...

อ่านเพิ่มเติม

ลุงอุดม เพชรบุรี

ลุงอุดม เพชรบุรี

  หมวดตอบจดหมาย สวัสดี...คุณช้าง–วัดห้วย             สวัสดี คุณช้าง รอบนี้ลุงมีพระมาฝากคุณช้างอีก 4 องค์ องค์ที่ 1 เป็นพระสมเด็จวัดระฆังพ...

อ่านเพิ่มเติม

หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม.

หมวดพระหลักฝากขาย  เกรดพรีเมี่ยม.

  หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม   เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             ผมได้ติดตามเว็บช้าง–วัดห้วย มาหลายปีแล้ว ผมก็ได้รวบรวมพระเครื่...

อ่านเพิ่มเติม

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

  อัพเดทวันที่ 16 เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2567 หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม คุณวีระพล กรุงเทพฯ - พระปิดตา หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง พิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์เงิน สภาพโค่นแชมป์ - พระสมเด็จวัดระฆ...

อ่านเพิ่มเติม
Share

พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก เป็นพระเนื้อดินที่ได้รับความนิยมสูงสุด และได้ถูกบรรจุไว้ในชุดพระเบญจภาคี เฉพาะพิมพ์ใหญ่ แบ่งออกเป็น 2 แบบ

1. พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก
2. พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ ไม่มีกนก หรือซุ้มกอดำ

วันนี้ผู้เขียนจะชี้แนะหลักการดูซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนกก่อน ส่วนซุ้มกอดำจะชี้แนะภายหลัง ถ้าพูดถึงพระซุ้มกอพิมพ์ใหญ่ มีกนก ก็ควรนึกถึง กรุหลัก ๆ 3 กรุก็พอ ก็คือ กรุบรมธาตุ, กรุวัดพิกุล และกรุฤๅษี เพราะ 3 กรุนี้ มีพุทธลักษณะค่อนข้างใกล้เคียงกัน ต่างกันแค่ลายกนกและใบหน้าเล็กน้อย ส่วนผู้เขียนขอเลือกซุ้มกอพิมพ์ใหญ่ มีกนก กรุฤๅษี "องค์บุญปลื้ม" ของผู้เขียนเองมาชี้แนะหลักการดูก่อน เพราะซุ้มกอพิมพ์ใหญ่องค์นี้ ค่อนข้างสวย สมบูรณ์ มีหน้ามีตาจัดเป็น พระสวยแชมป์องค์หนึ่งของวงการ และเป็นแม่พิมพ์เดียวกันกับ "องค์เจ้าเงาะ" พระแชมป์องค์ดังในอดีต ซึ่งเป็นกรุฤๅษีเหมือนกัน

หลักการพิจารณาตำหนิพิมพ์
ซุ้มกอพิมพ์ใหญ่ มีกนก กรุฤๅษี (องค์บุญปลื้ม)

ซุ้มกอพิมพ์ใหญ่ มีกนก กรุฤๅษี (องค์บุญปลื้ม)

จุดสำคัญที่ควรสังเกตด้านหน้า

1. เส้นขอบซุ้มทางขวามือพระส่วนใหญ่จะอ้วนหนากว่าทางซ้ายมือพระ และมุมช่วงโค้งทางด้านขวามือพระจะห่อ ๆ ส่วนด้านซ้ายจะเรียบ ๆ ขอบจะบาง

2. กนกข้างซ้ายให้สังเกต ช่างจะแกะแม่พิมพ์ตัวกนกจะสั้นและอ้วน และกนกจะอยู่ชิดเส้นประภามลฑล ส่วนด้านขวาจะแกะแม่พิมพ์ตัวกนกผอมและยาว และแกะกนกห่างเส้น ประภามลฑล

3. เส้นประภามลฑลซีกขวามือพระ ช่างจะแกะแม่พิมพ์ลึกกว่าซีกซ้ายมือพระ

4. หางตาขวาพระช่างจะแกะแม่พิมพ์ทะลุเกือบถึงพื้น ส่วนทางด้านซ้ายแกะธรรมดา

5. ตาข้างซ้ายพระถ้าเป็นกรุฤๅษีจะมีเปลือกตาชัดเจน ส่วนเปลือกตาข้างขวาพระจะติด ลาง ๆ หรือไม่ติดเลย

6. ถ้าเป็นแม่พิมพ์กรุฤๅษีจะเห็นพญานาคคาบแก้วได้ชัดเจน แต่ถ้าเป็นกรุบรมธาตุหรือ กรุวัดพิกุล จะแกะแม่พิมพ์แค่อ้าปากหรือแกะเป็นแผ่นบาง ๆ เท่านั้น

7. หัวไหล่ขวาพระจะสูงกว่าหัวไหล่ข้างซ้ายพระเสมอ

8. แขนขวาพระจากหัวไหล่ถึงข้อศอกจะแลดูยาวกว่าข้างซ้ายพระ

9. ส่วนแขนซ้ายพระช่วงข้อศอกถึงปลายมือจะแลดูยาวกว่าข้างขวาพระ

10. กำไลข้อเท้าข้างบนและข้างล่างจะไม่ตรงกัน จะเยื้องกันเล็กน้อย

11. บัวเล็บช้างส่วนใหญ่หัวเหลี่ยมหักมุม ส่วนตัวตรงกลางด้านบนจะโค้ง (เฉพาะกรุฤๅษี) ส่วนกรุวัดพิกุล, กรุบรมธาตุ แกะหัวเหลี่ยม

12. ซอกแขนทั้งซ้ายและขวา ช่างจะแกะแม่พิมพ์ลึกมาก

ซุ้มกอพิมพ์ใหญ่ มีกนก กรุฤๅษี (องค์บุญปลื้ม)

จุดสำคัญที่ควรสังเกตด้านหลัง

1. ส่วนใหญ่จะเป็นลายกาบหมากกรณีพระสมบูรณ์จะเห็นได้อย่างชัดเจน ให้สังเกตเส้น มีทั้งเล็กและใหญ่สลับกันไป และลักษณะเส้นจะค่อนข้างกลม เพราะเกิดจากการหดตัว

2. พื้นผิวทั่วไปทั้งหน้าและหลังส่วนใหญ่จะมีราดำหรือรารักกระจายอยู่ทั่วไป ให้สังเกตดูจะมีสีเข้มและสีอ่อนสลับกันไป

3. ด้านข้างตัดขอบ จะตัดตามขอบโค้งตามยาว ขอบพระโดยลักษณะเฉือนตามขอบ ไม่ใช่ตัดบนลงล่าง ที่กล้ายืนยันว่าเฉือนตามขอบ ก็ให้สังเกตรอยครูดจะครูดไปตามแนวยาวของขอบ องค์พระ

 

เนื้อ พระกำแพงซุ้มกอ แบ่งออกได้ดังนี้

1. เนื้อดิน เป็นเนื้อหลักที่ได้รับความนิยมสูงสุด มีทั้งเนื้อแดง, เนื้อดำ, เนื้อเขียว, เนื้อผ่าน (คือมีมากกว่า 1 สีในองค์เดียวกัน) ในกรณีเนื้อสีเขียวบางตำราบอกว่าไม่มี แต่ผู้เขียนว่ามีแน่นอน ในเมื่อพระกำแพงลีลาเม็ดขนุนมีเนื้อสีเขียว พระกำแพงซุ้มกอทำไมจะมีเนื้อสีเขียวไม่ได้ ก็พระ ทั้งสองชนิดนี้อยู่กรุเดียวกัน ขึ้นพร้อม ๆ กัน สมควรเรียกว่า หายากสุด ๆ จะเหมาะสมกว่า ไม่ว่าจะเนื้อสีอะไร จะมีจุดแดง ๆ ในเนื้อ เรียกว่า "แร่ดอกมะขาม" เสมอ

2. เนื้อว่าน และเนื้อว่านหน้าทอง เป็นเนื้อที่หายากอีกเช่นกัน ส่วนว่านหน้าทอง ลักษณะด้านหน้าจะเป็นทองคำแผ่นบาง ๆ หุ้มเนื้อว่านไว้ ด้านหลังไม่ได้หุ้มทอง ปล่อยให้เห็นเนื้อว่านไว้ ถ้าอยากดูให้คลิกไปดูกำแพงเม็ดขนุนว่านหน้าทองของผู้เขียน ค่อนข้างสวยสมบูรณ์ ให้สังเกต ดูทองเก่า, การหุ้มทอง, เนื้อว่านด้านหลังว่าเป็นอย่างไร

3. เนื้อชินเงิน เนื้อนี้ก็มีน้อย มีทั้งพิมพ์ใหญ่, พิมพ์กลาง, พิมพ์เล็ก ส่วนใหญ่จะเป็นพระใช้คือจะสึก เพราะสมัยก่อนชาวบ้านจะนิยมพระเนื้อโลหะมากกว่าเนื้อดิน เพราะเนื้อโลหะจะทนทานเก็บรักษาง่ายกว่า จึงนิยมนำพระโลหะมาถักลวดห้อยคอ

 

พุทธคุณ

  • เด่นมากทางโภคทรัพย์ ดั่งตำนานกล่าวไว้ว่า "มีกูไม่มีจน"
  • ผู้ที่ใช้พระซุ้มกอต่างประสบโชคลาภมากมาย ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

 

หมายเหตุ

  • เรื่องต่อไป "พระได้มาใหม่ล่าสุด" จำนวน 5 องค์ มีวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ สวย 1 องค์ พร้อมเกร็ดความรู้เล็กน้อยให้ด้วย
  • ต่อจากเรื่อง "พระได้มาใหม่ล่าสุด" คือ ชี้แนะวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ทั้ง 4 บล็อค พร้อมรูปด้านหลังอีก 5 แบบ ติดตามชมเร็ว ๆ นี้

 

ผู้เขียน : ช้าง-วัดห้วย

 
webboard

2013-01contest

banner-center

banner-center

banner-center

blank

ท่านสนใจหมวดหมู่ใดเป็นพิเศษ
 
< เมษายน 2024 >
อา จ. อ. พ. พฤ ศ. ส.
  1 2 3 4 5 6
7 8 9 10 11 12 13
14 15 16 17 18 19 20
21 22 23 24 25 26 27
28 29 30