logo backup

พระเครื่อง

สถิติผู้เข้าเยี่ยมชม

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้860
mod_vvisit_counterเดือนนี้40557
mod_vvisit_counterเดือนที่ผ่านมา76155
mod_vvisit_counterทั้งหมด12782953
เรามี 12 บุคคลทั่วไป ออนไลน์
blank

วิรัช กรุงเทพฯ

วิรัช กรุงเทพฯ

หมวดตอบจดหมาย เรียน อ.ช้าง–วัดห้วย             ผมก็เป็นอีกคนที่ติดตามเว็บช้าง–วัดห้วย ผมขอแนะนำตัวก่อนเลย ผมชื่อวิรัช อยู่กรุงเทพฯ ผมเป็นเพื่อน...

อ่านเพิ่มเติม

สมบัติ กรุงเทพฯ

สมบัติ กรุงเทพฯ

  หมวดตอบจดหมาย สวัสดีครับ... อ.ช้าง ที่นับถือ             ผมชื่อสมบัติครับ ผมมีพระเครื่องและเครื่องรางจะมาฝาก อ.ช้าง ลงขายในหมวดตอบจดหมา...

อ่านเพิ่มเติม

ประดิษฐ์ กรุงเทพฯ

ประดิษฐ์ กรุงเทพฯ

หมวดตอบจดหมาย เรียน... อ.ช้าง วัดห้วย             ผมได้เคยส่งภาพคตขนุนมาสอบถาม อ.ช้าง อยู่ 1 ครั้งก็นานมากแล้ว และก็สอบถามว่า   คตขนุ...

อ่านเพิ่มเติม

หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม.

หมวดพระหลักฝากขาย  เกรดพรีเมี่ยม.

  หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม   สวัสดี อ.ช้าง–วัดห้วย ที่นับถือ             ผมได้ติดตามเว็บช้าง–วัดห้วย โดยเฉพาะหมวดตอบจดหมายเก...

อ่านเพิ่มเติม

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

รายการเพิ่มเติมใหม่ !!!

      อัพเดทวันที่ 12 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 หมวดพระหลักฝากขาย เกรดพรีเมี่ยม คุณอำนาจ กรุงเทพฯ - พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ พิมพ์ที่ 2 - พระปิดตา หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง พิมพ...

อ่านเพิ่มเติม
Share

พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก เป็นพระเนื้อดินที่ได้รับความนิยมสูงสุด และได้ถูกบรรจุไว้ในชุดพระเบญจภาคี เฉพาะพิมพ์ใหญ่ แบ่งออกเป็น 2 แบบ

1. พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนก
2. พระกำแพงซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ ไม่มีกนก หรือซุ้มกอดำ

วันนี้ผู้เขียนจะชี้แนะหลักการดูซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีกนกก่อน ส่วนซุ้มกอดำจะชี้แนะภายหลัง ถ้าพูดถึงพระซุ้มกอพิมพ์ใหญ่ มีกนก ก็ควรนึกถึง กรุหลัก ๆ 3 กรุก็พอ ก็คือ กรุบรมธาตุ, กรุวัดพิกุล และกรุฤๅษี เพราะ 3 กรุนี้ มีพุทธลักษณะค่อนข้างใกล้เคียงกัน ต่างกันแค่ลายกนกและใบหน้าเล็กน้อย ส่วนผู้เขียนขอเลือกซุ้มกอพิมพ์ใหญ่ มีกนก กรุฤๅษี "องค์บุญปลื้ม" ของผู้เขียนเองมาชี้แนะหลักการดูก่อน เพราะซุ้มกอพิมพ์ใหญ่องค์นี้ ค่อนข้างสวย สมบูรณ์ มีหน้ามีตาจัดเป็น พระสวยแชมป์องค์หนึ่งของวงการ และเป็นแม่พิมพ์เดียวกันกับ "องค์เจ้าเงาะ" พระแชมป์องค์ดังในอดีต ซึ่งเป็นกรุฤๅษีเหมือนกัน

หลักการพิจารณาตำหนิพิมพ์
ซุ้มกอพิมพ์ใหญ่ มีกนก กรุฤๅษี (องค์บุญปลื้ม)

ซุ้มกอพิมพ์ใหญ่ มีกนก กรุฤๅษี (องค์บุญปลื้ม)

จุดสำคัญที่ควรสังเกตด้านหน้า

1. เส้นขอบซุ้มทางขวามือพระส่วนใหญ่จะอ้วนหนากว่าทางซ้ายมือพระ และมุมช่วงโค้งทางด้านขวามือพระจะห่อ ๆ ส่วนด้านซ้ายจะเรียบ ๆ ขอบจะบาง

2. กนกข้างซ้ายให้สังเกต ช่างจะแกะแม่พิมพ์ตัวกนกจะสั้นและอ้วน และกนกจะอยู่ชิดเส้นประภามลฑล ส่วนด้านขวาจะแกะแม่พิมพ์ตัวกนกผอมและยาว และแกะกนกห่างเส้น ประภามลฑล

3. เส้นประภามลฑลซีกขวามือพระ ช่างจะแกะแม่พิมพ์ลึกกว่าซีกซ้ายมือพระ

4. หางตาขวาพระช่างจะแกะแม่พิมพ์ทะลุเกือบถึงพื้น ส่วนทางด้านซ้ายแกะธรรมดา

5. ตาข้างซ้ายพระถ้าเป็นกรุฤๅษีจะมีเปลือกตาชัดเจน ส่วนเปลือกตาข้างขวาพระจะติด ลาง ๆ หรือไม่ติดเลย

6. ถ้าเป็นแม่พิมพ์กรุฤๅษีจะเห็นพญานาคคาบแก้วได้ชัดเจน แต่ถ้าเป็นกรุบรมธาตุหรือ กรุวัดพิกุล จะแกะแม่พิมพ์แค่อ้าปากหรือแกะเป็นแผ่นบาง ๆ เท่านั้น

7. หัวไหล่ขวาพระจะสูงกว่าหัวไหล่ข้างซ้ายพระเสมอ

8. แขนขวาพระจากหัวไหล่ถึงข้อศอกจะแลดูยาวกว่าข้างซ้ายพระ

9. ส่วนแขนซ้ายพระช่วงข้อศอกถึงปลายมือจะแลดูยาวกว่าข้างขวาพระ

10. กำไลข้อเท้าข้างบนและข้างล่างจะไม่ตรงกัน จะเยื้องกันเล็กน้อย

11. บัวเล็บช้างส่วนใหญ่หัวเหลี่ยมหักมุม ส่วนตัวตรงกลางด้านบนจะโค้ง (เฉพาะกรุฤๅษี) ส่วนกรุวัดพิกุล, กรุบรมธาตุ แกะหัวเหลี่ยม

12. ซอกแขนทั้งซ้ายและขวา ช่างจะแกะแม่พิมพ์ลึกมาก

ซุ้มกอพิมพ์ใหญ่ มีกนก กรุฤๅษี (องค์บุญปลื้ม)

จุดสำคัญที่ควรสังเกตด้านหลัง

1. ส่วนใหญ่จะเป็นลายกาบหมากกรณีพระสมบูรณ์จะเห็นได้อย่างชัดเจน ให้สังเกตเส้น มีทั้งเล็กและใหญ่สลับกันไป และลักษณะเส้นจะค่อนข้างกลม เพราะเกิดจากการหดตัว

2. พื้นผิวทั่วไปทั้งหน้าและหลังส่วนใหญ่จะมีราดำหรือรารักกระจายอยู่ทั่วไป ให้สังเกตดูจะมีสีเข้มและสีอ่อนสลับกันไป

3. ด้านข้างตัดขอบ จะตัดตามขอบโค้งตามยาว ขอบพระโดยลักษณะเฉือนตามขอบ ไม่ใช่ตัดบนลงล่าง ที่กล้ายืนยันว่าเฉือนตามขอบ ก็ให้สังเกตรอยครูดจะครูดไปตามแนวยาวของขอบ องค์พระ

 

เนื้อ พระกำแพงซุ้มกอ แบ่งออกได้ดังนี้

1. เนื้อดิน เป็นเนื้อหลักที่ได้รับความนิยมสูงสุด มีทั้งเนื้อแดง, เนื้อดำ, เนื้อเขียว, เนื้อผ่าน (คือมีมากกว่า 1 สีในองค์เดียวกัน) ในกรณีเนื้อสีเขียวบางตำราบอกว่าไม่มี แต่ผู้เขียนว่ามีแน่นอน ในเมื่อพระกำแพงลีลาเม็ดขนุนมีเนื้อสีเขียว พระกำแพงซุ้มกอทำไมจะมีเนื้อสีเขียวไม่ได้ ก็พระ ทั้งสองชนิดนี้อยู่กรุเดียวกัน ขึ้นพร้อม ๆ กัน สมควรเรียกว่า หายากสุด ๆ จะเหมาะสมกว่า ไม่ว่าจะเนื้อสีอะไร จะมีจุดแดง ๆ ในเนื้อ เรียกว่า "แร่ดอกมะขาม" เสมอ

2. เนื้อว่าน และเนื้อว่านหน้าทอง เป็นเนื้อที่หายากอีกเช่นกัน ส่วนว่านหน้าทอง ลักษณะด้านหน้าจะเป็นทองคำแผ่นบาง ๆ หุ้มเนื้อว่านไว้ ด้านหลังไม่ได้หุ้มทอง ปล่อยให้เห็นเนื้อว่านไว้ ถ้าอยากดูให้คลิกไปดูกำแพงเม็ดขนุนว่านหน้าทองของผู้เขียน ค่อนข้างสวยสมบูรณ์ ให้สังเกต ดูทองเก่า, การหุ้มทอง, เนื้อว่านด้านหลังว่าเป็นอย่างไร

3. เนื้อชินเงิน เนื้อนี้ก็มีน้อย มีทั้งพิมพ์ใหญ่, พิมพ์กลาง, พิมพ์เล็ก ส่วนใหญ่จะเป็นพระใช้คือจะสึก เพราะสมัยก่อนชาวบ้านจะนิยมพระเนื้อโลหะมากกว่าเนื้อดิน เพราะเนื้อโลหะจะทนทานเก็บรักษาง่ายกว่า จึงนิยมนำพระโลหะมาถักลวดห้อยคอ

 

พุทธคุณ

  • เด่นมากทางโภคทรัพย์ ดั่งตำนานกล่าวไว้ว่า "มีกูไม่มีจน"
  • ผู้ที่ใช้พระซุ้มกอต่างประสบโชคลาภมากมาย ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน

 

หมายเหตุ

  • เรื่องต่อไป "พระได้มาใหม่ล่าสุด" จำนวน 5 องค์ มีวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ สวย 1 องค์ พร้อมเกร็ดความรู้เล็กน้อยให้ด้วย
  • ต่อจากเรื่อง "พระได้มาใหม่ล่าสุด" คือ ชี้แนะวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่ทั้ง 4 บล็อค พร้อมรูปด้านหลังอีก 5 แบบ ติดตามชมเร็ว ๆ นี้

 

ผู้เขียน : ช้าง-วัดห้วย

 
webboard

2013-01contest

banner-center

banner-center

banner-center

blank

ท่านสนใจหมวดหมู่ใดเป็นพิเศษ
 
< พฤษภาคม 2024 >
อา จ. อ. พ. พฤ ศ. ส.
      1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31